สหรัฐ-ตุรกี คว่ำบาตร กลุ่มอัลกออิดะห์

สหรัฐ-ตุรกี คว่ำบาตร กลุ่มอัลกออิดะห์ ในตะวันออกกลาง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐฯ และตุรกีได้คว่ำบาตรกลุ่มติดอาวุธ 2 กลุ่มที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ระดมเงินบริจาคให้กับกลุ่มติดอาวุธ 2 กลุ่มที่ปฏิบัติการในซีเรียกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุ

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากความเคลื่อนไหวร่วมกันอีกครั้งของวอชิงตันและอังการาเมื่อ 4 เดือนก่อน เมื่อพวกเขาคว่ำบาตรเครือข่ายผู้คนและบริษัทต่างๆ ที่กล่าวหาว่าช่วยส่งเงินทุนให้กับกลุ่มไอเอสหัวรุนแรง

หนึ่งในสองคนที่ถูกคว่ำบาตรเมื่อวันอังคารคือกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย ซึ่งระบุว่าเป็นโอมาร์ อัล-เชค เขาถูกสงสัยว่าช่วยเหลือทางการเงินของ Hayat Tahrir al-Sham ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญที่เชื่อมโยงกับอัลกออิดะห์ในจังหวัด Idlib ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียที่กบฏยึดครอง

นักรบอีกรายซึ่งกล่าวว่ามีฐานอยู่ในตุรกีและระบุว่าเป็น Kubilay Sari กล่าวกันว่าได้ช่วยเหลือทางการเงินแก่ Katibat al-Tawhid wa al-Jihad ซึ่งสหรัฐฯ อธิบายว่าเป็นกลุ่มญิฮาด ส่วนใหญ่ของอุซเบก ที่ปฏิบัติการในอิดลิบเช่นกัน

สหรัฐอเมริกาและสหประชาชาติกำหนดให้ทั้งสองกลุ่มเป็นองค์กรก่อการร้าย ในขณะที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายยังคงพยายามเข้าถึงระบบการเงินระหว่างประเทศ การร่วมมือกับพันธมิตรของเราจะเพิ่มความสามารถของเราในการขัดขวางเครือข่ายการอำนวยความสะดวกเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไบรอัน อี. เนลสัน รัฐมนตรีกระทรวงเพื่อการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงิน กล่าวในถ้อยแถลง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สหรัฐ-ตุรกี คว่ำบาตร กลุ่มอัลกออิดะห์ ในตะวันออกกลาง

สหรัฐ-ตุรกี คว่ำบาตร กลุ่มอัลกออิดะห์ ในตะวันออกกลาง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหรัฐฯ และตุรกีได้คว่ำบาตรกลุ่มติดอาวุธ 2 กลุ่มที่เชื่อมโยงกับ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เนลสันเสริมว่าวอชิงตันจะทำงานร่วมกับตุรกีและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคต่อไปเพื่อขัดขวางการไหลเวียนของเงินทุนไปยังกลุ่มก่อการร้าย และลดความสามารถในการปฏิบัติการ

กระทรวงการคลังกล่าวว่า อัล-เชค หรือที่รู้จักในชื่อ อาบู อาเหม็ด ซากูร์ เคยดำรงตำแหน่งต่างๆ ในกลุ่มติดอาวุธ Hayat Tahrir al-Sham เช่นเดียวกับกลุ่มแนวร่วมนุสรา

Sari นักรบที่ถูกคว่ำบาตรอีกคน ได้รับการกล่าวขานว่าได้ส่งเงินไปยังกลุ่มติดอาวุธผ่านบัญชีธนาคารของเขาในตุรกีตั้งแต่ปี 2018

กลุ่มติดอาวุธชาวอุซเบกิสถานเคลื่อนไหวอยู่นอกซีเรีย และถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้วางระเบิดรถไฟใต้ดินในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในรัสเซียในปี 2560 และเหตุโจมตีด้วยคาร์บอมบ์ฆ่าตัวตายที่สถานทูตจีนในคีร์กีซสถานในปี 2559

เครดิต. แทงบอล

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Blog คั่นหน้า ลิงก์ถาวร